Breaking

เที่ยวถ้ำน้ำลอด แม่ฮ่องสอน

ถ้ำน้ำลอด แม่ฮ่องสอน

ถ้ำน้ำลอด ตั้งอยู่ที่ อ.ปางมะผ้า ห่างจากอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ประมาณ 75 กิโลเมตร บริเวณรอบ ๆ ถ้ำน้ำลอด มีบรรยากาศร่มรื่น เป็นธรรมชาติของป่าเขา ถ้ำน้ำลอด เป็นถ้ำธารน้ำขนาดใหญ่ลึก 2.5 กิโลเมตร เกิดจากลำ "น้ำลาง" เซาะและกัดกร่อนรอยแยกของหินปูน ลอดผ่านภูเขาและทะลุออกอีกด้านหนึ่ง จนเกิดเป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่มีหินงอก หินย้อย อีกทั้งยังพบเครื่องมือเครื่องใช้ในสมัยโบราณในถ้ำสันนิษฐานได้ว่ามีอายุประมาณ 2,000 ปีมาแล้ว เป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญอย่างมาก

 

ทางเข้าถ้ำไปจนถึงถ้ำสุดท้ายที่อยู่ภายในโพรงแห่งนี้มีความยาวกว่า 500 เมตร กว้าง 20 เมตร สูง 50 เมตร สายน้ำกัดเซาะโพรงถ้ำแห่งนี้มากกว่าล้านปี ก่อเกิดเป็นถ้ำใหญ่ๆถึง 3 แห่ง ได้แก่ ถ้ำเสาหิน ถ้ำตุ๊กตา และถ้ำผีแมน

ถ้ำน้ำลอดอยู่ในความดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มแม่น้ำปาย บริเวณในถ้ำมืดมาก การเข้าสำรวจถ้ำจึงต้องใช้บริการผู้นำทางซึ่งเป็นคนพื้นที่พร้อมตะเกียงเจ้าพายุส่องทาง สาเหตุที่ไม่มีการติดตั้งไฟในถ้ำต่างๆก็เพื่อเป้นการรักษาถ้ำเหล่านี้ให้สวยงามและคงเดิมอยุ่ตลอดเวลา อีกทั้งยังสร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้าน

น่าเสียดายเป็นอย่างมาก ที่ไม่ได้พกกล้องถ่ายรูปไปด้วย รูปที่ได้มาจากโทรศัพท์ ซึ่งถ่ายไม่ได้ภาพที่สวย เพราะแสงไม่เพียงพอ ในถ้ำมืดมาก ต้องใช้แสงจากตะเกียงส่อง แต่บรรยากาศในถ้ำงดงามมาก รู้สึกสงบ ได้สัมผัสธรรมชาติ ภายในถ้ำกว้างมาก ถ้ำต่อไปต้องนั่งแพเข้าไป ซึ่งการนั่งแพในถ้ำที่กว้างใหญ่ ด้านบนก็มีค้างคาว ด้านล่างก็เป็นแม่น้ำที่มีปลาแหวกว่าย สายน้ำก็เย็นมาก เป็นความรู้สึกที่มหัศจรรย์ สำหรับใครที่อยากลองมาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้ก็ลองมาเที่ยวกันดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.