Breaking

ปลายฝนต้นหนาวที่สะพานบุญโขกู้โส่

สะพานบุญโขกู้โส่

สะพานบุญโขกู้โส่ อยู่ที่บ้านแพมบก ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นสะพานไม้ไผ่ยาว 815 เมตร ท่ามกลางทุ่งนาสีเขียวและภูเขาน้อยใหญ่ ช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายนจะได้สัมผัสความงามของนาข้าวที่ค่อยๆเปลี่ยนสีจนถึงฤดูเก็บเกี่ยว บรรยากาศที่สดชื่น อากาศดี ชมวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาวบ้าน เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในปายที่ต้องลองมาสัมผัส

โขกู้โส่ เป็นภาษาไทยใหญ่ คำว่าโข แปลว่าสะพาน และ กู้โส่ แปลว่า กุศล หรือ บุญ เกิดขึ้นจากพระอาจารย์สาคร จารุธัมโม ผู้ดูแลสำนักสงฆ์ห้วยคายคีรี ได้มีแนวคิดที่จะทำสะพานเชื่อมระหว่างสำนักสงฆ์ กับหมู่บ้านแพมบก เพื่อให้พระสงฆ์สามารถเดินไปบิณฑบาตในหมู่บ้าน ที่ห่างกันประมาณ 1 กม. เดิมพระสงฆ์จะต้องเดินผ่านทุ่งนาข้าวของชาวบ้าน ซึ่งเส้นทางที่แคบลื่นในหน้าฝน สร้างความลำบากในการเดินทาง ชาวบ้านที่จะเดินทางมาทำบุญที่วัดได้ปรึกษากับคณะศรัทธาญาติโยม จึงได้ลงมือสร้างสะพานขึ้นมาเมื่อต้นปี พ.ศ.2559

บรรยากาศช่วงเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงที่ดีมาก ปลายฝนต้นหนาวอากาศกำลังพอดี เย็นสบาย เดินชมทุ่งนาข้าวสวยๆยามเช้าฉากหลังเป็นภูเขาที่มีหมอกปกคลุม เดินจนเพลิน ได้สัมผัสธรรมชาติที่ดีมาก และได้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านในหมู่บ้านเล็กๆอีกด้วย

สะพานบุญโขกู้โส่ มีความยาวทั้งหมด 815 เมตร สูงจากพื้นดินประมาณ 1-2 เมตร สร้างขึ้นจากโครงปูนและเหล็ก ใช้ไม้ไผ่สานเป็นพื้นด้านบน กว้างประมาณ 1 เมตร สองฟากฝั่งทางเดินจะเป็นนาข้าวสุดกว้างใหญ่

เดินจนสุดทางของสะพานก็เข้าสู่เขตวัดห้วยคายคีรี บริเวณรอบๆมีต้นไม้ ดอกไม้ ลำธารเล็กๆ บรรยากาศเงียบสงบ

การมาเที่ยวสะพานบุญโขกู้โส่ นักท่องเที่ยวสามารถขับรถเข้ามาจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 (แม่มาลัย-แม่ฮ่องสอน) ประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะเจอกับหมู่บ้านแพมบก สามารถจอดรถไว้ในหมู่บ้านหรือที่วัดแพมบกก็ได้ จากทางเข้า ไปจนถึงหมู่บ้านแพมบก บางช่วงทางค่อนข้างชัน และแคบ ถนนชำรุด จึงควรระมัดระวังในการขับขี่รถเป็นอย่างมาก ระหว่างทางก็มีน้ำตกแพมบกสามารถแวะเข้าไปเที่ยวชมได้ ชาวต่างชาติค่อนข้างเยอะกว่านักท่องเที่ยวชาวไทย และยังมีสถานที่เที่ยวอื่น ๆ ในชุมชนอีกด้วย อาทิ ดอยเมี่ยงและดอยธง 

เข้าไปในน้ำตกแพมบกอากาศเย็นสบาย สามารถดับร้อนได้เลย ทางเดินค่อนข้างแคบและลื่นควรระมัดระวังเวลาเดิน การเที่ยวในฤดูร้อนนั้นน้ำจะน้อยมาก แห้งขอดไปตามสภาพอากาศ แต่ภายในน้ำตกสวยมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.