Breaking

มารู้จัก“ประเพณีปอยหลู่ข้าวหย่ากู๊” ของชาวไทใหญ่กัน

ประเพณีปอยหลู่ข้าวหย่ากู๊(ทำบุญข้าวเหนียวแดง)

ประเพณีปอยหลู่ข้าวหย่ากู๊ ของชาวไทใหญ่ใน จ.แม่ฮ่องสอน มักจัดขึ้นในเดือน 3 หรือเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี  ประเพณีปอยหลู่ข้าวหย่ากู๊ (หลู่หมายถึงถวายหรือให้ทาน) หรือการถวาย ข้าวเหนียวแดงนั่นเอง เป็นประเพณีที่เกิดขึ้นหลังจากที่ชาวบ้านเก็บเกี่ยวผลผลิตจากการทำไร่ทำนา และได้ผลผลิตหรือเรียกว่าได้ข้าวใหม่ ก็จะเอาข้าวใหม่นี้ไปทำบุญในรูปข้าวหย่ากู๊ โดยชาวบ้านจะแบ่งข้าวส่วนหนึ่งไปถวายพระภิกษุ สามเณร และส่วนที่เหลือทั้งหมดจะนำไปตาน (ให้ทาน) คนเฒ่าคนแก่ที่บุคคลนั้นๆให้ความเคารพนับถือ หรือไม่ก็แจกเป็นทานในหมู่บ้านหรือตามบ้านญาติสนิทมิตรสหาย เพราะเชื่อกันว่าการให้ทานหลู่ข้าวหย่ากู๊ได้บุญกุศล บางแห่งจะรวมตัวกันจัดงาน สมัยก่อนมีการแห่ขบวนข้าวหย่ากู๊ โดยใช้เกวียนบรรทุกข้าวหย่ากู๊แห่ไปทั่วหมู่บ้าน ประดับตกแต่งขบวนอย่างสวยงาม มีการละเล่นดนตรีพื้นบ้านและการฟ้อนรำเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน แต่ปัจจุบันนิยมใช้รถยนต์บรรทุก 4 ล้อแทนเกวียน

วิธีการทำข้าวหย่ากู๊

นำข้าวเหนียวมานึ่งจนสุกแล้วเทใส่หม้อ หลังจากนั้นเคี่ยว น้ำอ้อยผสมกับน้ำเล็กน้อยจนน้ำอ้อยละลายหมด นำน้ำอ้อยที่เคี่ยวไว้ เทลงไปในข้าวที่เตรียมไว้นำหัวกระทิมากวนให้เข้ากัน เติมถั่วลิสงและงาคั่วมากวนกับข้าวหย่ากู๊ให้เข้ากัน แล้วนำข้าว ที่คลุกเรียบร้อยเทใส่ในถาดที่เตรียมไว้ใต้ถาดควรใช้น้ำมันพืชทาก่อนเพื่อไม่ให้ข้าวหย่ากู๊นั้นติดถาด เมื่อนำข้าวหย่ากู๊ใส่ถาดเรียบร้อยแล้วก็ จะนำใบตองคลุมให้หน้าขนมเรียบ และโรยหน้าด้วยเนื้อมะพร้าวและรอจนข้าวหย่ากู๊เย็นแล้วจึงตัดแบ่งเป็นก้อนๆ นำข้าวหย่ากู๊ที่ตัดเป็นก้อนนั้นห่อด้วยใบตองหรือนำไปบรรจุถุงแบ่งเพื่อเก็บไว้ไปทำบุญที่วัด และส่วนที่เหลือ จะนำไปตาน(ให้ทาน )คนเฒ่าคนแก่ที่บุคคลนั้นๆ ให้ความเคารพนับถือหรือ แจกเป็นทานในหมู่บ้านหรือตามบ้านญาติสนิทมิตรสหาย

 

 

 

 

 

แหล่งที่มา จากบทความ   ในห้องพี่กู ท่องเที่ยวในประเทศจากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้ปีที่ 14 ฉบับที่ 3447 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 20 ธันวาคม 2012โดย ปู่ทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.