Breaking

บ่อน้ำร้อนปาย สวยจนต้องแวะเที่ยวเมื่อมาปาย

โป่งน้ำร้อนท่าปาย

อยู่ที่ตำบลแม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อยู่ใกล้ตัวเมืองปาย เดินทางสะดวก โป่งน้ำร้อนท่าปาย มีอุณหภูมิผิวดินประมาณ 80-100 องศาเซลเซียส เป็นโป่งน้ำร้อนธรรมชาติอยู่ท่ามกลางขุนเขาและป่าไม้ เกิดจากน้ำฝนและน้ำผิวดินตามรอยแตกและรู พรุนของหิน และรับการถ่ายเทความร้อนจากชั้นหินหลอมเหลวจนกลายเป็นน้ำร้อน แล้วไหลย้อนขึ้นสู่ผิวดินตามรอยแยกของชั้นหิน ดังเข่นน้ำที่ผุดขึ้นมาในบ่อร้อนขณะนี้ เป็นบ่อกลางแจ้งสามารถลงแช่ตัวได้ และต้มไข่ได้ โดยอุณหภูมิของน้ำร้อนก็จะลดลงเรื่อยๆตามทางน้ำไหล มีหลายจุดที่สามารถแช่ตัวได้ เป็นสถานที่งดงาม สามารถพักผ่อน ชื่นชมธรรมชาติ แช่ตัวเพื่อคลายเมื่อย ผ่อนคลายจิตใจได้

บริเวณโดยรอบร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ต่างๆ มีบ่อแช่หลายจุดด้วยกัน

การค้นพบโป่งน้ำร้อนท่าปาย

ค้นพบโดยชาวบ้านที่เข้ามาทำปศุสัตว์ และขุดเหมือง เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณนี้เป็นที่พักของทหารญี่ปุ่น และเมื่อสงครามสิ้นสุดทหารญี่ปุ่นได้ถอนกำลังออกไป คณะครูและนักเรียนโรงเรียนท่าปายวิทยาคาร ร่วมกับชาวบ้าน ได้เข้ามาพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติ และต่อมาในปี พ.ศ. 2538 โป่งน้ำร้อนท่าปายได้ถูกรวมอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

การเดินทาง

จาก อ.ปาย ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1095 (ปาย : แม่มาลัย) ข้ามสะพานแม่น้ำปายไปประมาณ550เมตร จะเห็นป้ายโป่งน้ำร้อนท่าปายด้านซ้ายมือให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตร เป็นทางลาดยางตลอดทั้งสาย

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.