Breaking

ต้นไม้แห่งสีสัน ชมความงดงามหลากสีของ"ต้นยูคาลิปตัสสายรุ้ง"

 

ต้นยูคาลิปตัสสายรุ้ง (Rainbow Eucalyptus)

ต้นยูคาลิปตัส คนไทยเราจะรู้จักกันดีเพราะนิยมปลูกตามคันนาเพื่อตัดเอาลำต้นไปทำกระดาษ แต่ในต่างประเทศนั้นต้นยูคาลิปตัสมีด้วยกันมากมายหลายสายพันธุ์ทั่วโลก  ยูคาลิปตัสสายพันธุ์นี้ เป็นต้นไม้สูงที่รู้จักกันในชื่่อ "ยูคาลิปตัสสายรุ้ง(Rainbow Eucalyptus)" สามารถพบได้ที่ประเทศ ปาปัวนิวกินี, ฟิลิปินส์, อินโดนีเซีย เป็นต้น เป็นสายพันธุ์ที่พบตามธรรมชาติ ความแปลกก็คือ เปลือกไม้ของมันสามารถปรากฏสีไม่ซ้ำกันเป็นลักษณะเด่นของมัน เปลือกของยูคาลิปตัสสายรุ้งเปลือกนอกจะผลัดและลอกล่อนออกเผยสีที่แตกต่างกันเป็นประจำทุกปี บางช่วงเวลาจะแสดงให้เห็นเปลือกสีเขียวสดใส หลังจากนั้นก็จะเข้มขึ้น เป็นสีฟ้า ม่วง สีส้ม และตามด้วยสีแดง

 

ชาวต่างชาตินิยมนำต้นไม้ชนิดนี้มาประดับตกแต่งสวนกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากชื่นชอบในความงามและความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของต้นยูคาลิปตัสสายรุ้งนี้

 

ต้นยูคาลิปตัสสายรุ้งเป็นต้นไม้ที่ขึ้นอยู่ในเขตร้อนชื้น หากมีพื้นที่และมีการให้น้ำอย่างดี ต้นไม้ชนิดนี้สามารถเติบโตได้สูงประมาณ 1.8เมตร ขึ้นไปบางครั้งอาจสูงได้ถึง 61 เมตรเลยทีเดียว

 

ยูคาลิปตัสสายรุ้ง เป็นต้นไม้ที่สวยงามและน่าอัศจรรย์ใจ และมันเป็นพันธุ์ไม้มีเปลือกที่สวยที่สุดในโลกเลยทีเดียว ในต่างประเทศนอกจากนำต้นยูคาลิปตัสสายรุ้งมาประดับตกแต่งสวนแล้ว ได้มีการนำต้นไม้ชนิดนี้มาใช้ทำกระดาษ เฟอร์นิเจอร์ และนำมาใช้เป็นวัสดุในงานก่อสร้างอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แหล่งที่มา:medioambiente.org

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.